วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ธรณีพิโรธแดนปลาดิบเจ็บกว่า100

25 กรกฎาคม 2551 กองบรรณาธิการ

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 22.26 น. ของวันพุธตามเวลาไทย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ตามมาตราวัดริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปไต้ดิน 120 กม.ในจังหวัดอิวาเตะ
เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยยอดผู้ได้รับบาดเจ็บมี 107 คน สาหัส 16 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกข้าวของหล่นใส่หรือไม่ก็ถูกกระจกบาด
"ความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้มีค่อนข้างน้อย เนื่องจากจุดศูนย์แผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินกว่า 100 ก.ม." นักวิทยาศาสตร์ด้านแผ่นดินไหวกล่าว
สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า ขณะนี้บ้านเรือนจำนวนมากไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนอาจเกิดแผ่นดินถล่มได้ในหลายพื้นที่
ด้านเจอาร์ อีสต์ ผู้ให้บริการรถไฟในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผู้โดยสารหลายร้อยคนที่ติดอยู่ในรถไฟหลายขบวนที่ถูกระงับหลังเกิดแผ่นดินไหว สามารถออกมาจากขบวนรถได้อย่างปลอดภัย แต่การเดินรถสายนอกอาจต้องระงับชั่วคราวราว 12 ชม.
นายโนบุตากะ มาชิมูระ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยันว่ายังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้ที่ติดค้างอยู่ใต้ซากปรักหักพัง แต่กระนั้นนายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เดินหน้าตรวจสอบพื้นที่ประสบภัยต่อไป
แต่ละปีญี่ปุ่นต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวนับครั้งไม่ถ้วน และเมื่อหากดูสถิติแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทั่วโลกจะพบว่า 20% ของแผ่นไหวขนาด 6 ริกเตอร์หรือมากกว่าเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น.
credrit
http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&iDate=25/Jul/2551&news_id=161526&cat_id=800




4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โลกของเรามัยเป้นแบบนี้วะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โลกของเราน่ากลีวจริงๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ช่วยกันลูกต้นไม้ด้วยนะคราบบบบบบบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเทศไทยอะโชคดีที่ไม่ได้อยู่ในจุดแผ่นดินไหวบ่อยๆๆ