วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2551

นิวออร์ลีนส์อพยพประชาชนหนีโคตรพายุกุสตาฟ



ทางการเมืองนิวออร์ลีนส์ สั่งอพยพประชาชนเรือนแสนหนีภัยพายุแห่งศตวรรษ “กุสตาฟ” ที่กำลังมุ่งหน้าใกล้ถล่มสหรัฐ โดยอยู่ห่างจากปากแม่น้ำมิสซิสซิปปีไปทางตะวันออกเฉียงใต้เกือบ 700 กม. ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐเตือนประชาชนในรัฐแถบชายฝั่งของอ่าวเม็กซิโกให้ระวังภัยอันตราย จากพายุ

นายเรย์ นากิน นายกเทศมนตรีเมือง นิวออร์ลีนส์ ของรัฐลุยเซียนาในสหรัฐ สั่งอพยพประชาชนกว่า 239,000 คน เพื่อหนีภัยจากเฮอริเคนกุสตาฟเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่เฮอริเคนดังกล่าว จะเคลื่อนตัวเข้าถล่มภายในเร็ว ๆ นี้ ส่วนผู้ใดจะไม่อพยพนั้น ทางการจะถือว่าเป็นการตัดสินใจของประชาชนเอง นายนากิน เตือนด้วยว่า เฮอริเคนกุสตาฟเป็นพายุที่มีอันตรายมากที่สุดลูกหนึ่งในรอบศตวรรษ

นอกจากนี้ ยังคาดว่าเฮอริเคนกุสตาฟ อาจจะส่งผลกระทบต่อการประชุมใหญ่ของพรรค รีพับลิกันที่จะมีขึ้นในวันจันทร์นี้ด้วย ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ รายงานว่า พายุเฮอริเคนกุสตาฟอาจเพิ่มกำลังแรงถึงระดับ 5 ช่วงก่อนหรือช่วงเคลื่อนตัวเข้ากระหน่ำคิวบาในอ่าวเม็กซิโก

ในเวลาต่อมา ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนให้พื้นที่ชายฝั่งด้านอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐให้ระวังพายุเฮอริ เคนกุสตาฟ ตั้งแต่รัฐลุยเซียนาไปจนถึงชายแดนรัฐอะแลบามากับรัฐฟลอริดา เนื่องจากคาดว่า พายุลูกดังกล่าวอาจเข้าถล่มภายใน 24 ชม.

ทั้งนี้ เฮอริเคนกุสตาฟเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 240 กม./ชม.ในคิวบา ทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น โครงสร้างสาธารณูปโภคเสียหาย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ ส่วนพื้นที่หลายแห่งจมอยู่ใต้น้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร และโกดังสินค้าต่าง ๆ พังเสียหาย

แต่หลังจากนั้น เฮอริเคนกุสตาฟอ่อนกำลังลงอยู่ในระดับ 3 แล้ว ด้วยความเร็วลมประมาณ 201 กม./ชม. กระนั้น นักพยากรณ์อากาศคาดหมายว่า เฮอริเคนกุสตาฟอาจกลับมาแรงอีกครั้ง และกลายเป็นเฮอริเคนระดับ 4 ในช่วงกลางคืนของวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม พายุเฮอริเคนกุสตาฟ เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกแล้ว โดยเมื่อเวลา 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 16.00 น. ตามเวลาในไทยของวันอาทิตย์ เฮอริเคนกุสตาฟอยู่ห่างจากปากแม่น้ำมิสซิสซิปปีไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 684 กม. และเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลมประมาณ 26 กม./ชม.

ด้านสำนักงานสำมะโนประชากรประเมินว่า ประชาชนชาวอเมริกันมากกว่า 11.5 ล้านคน อาจได้รับผลกระทบจากเฮอริเคนกุสตาฟ ขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐ ประกาศสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ ของลุยเซียนา, มิสซิสซิปปี, อะแลบามา และเทกซัส.
credit: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีนะที่ไม่ได้ไปซื้อบ้านอยู่แถวนั้น

อิอิ


ไม่งั้น มีหวัง ขนของหนีตายไม่ทันแน่ๆ

^^